Angelina Jolie ประกาศประมูลขายภาพวาดฝีมือ Winston Churchill ตำนานนายกฯ อังกฤษ

แอนเจลินา โจลี (Angelina Jolie) ประกาศประมูลขายภาพวาดฝีมือ วินสตัน เชอร์ชิลล์ (Winston Churchill) นายกรัฐมนตรีอังกฤษผู้โด่งดังซึ่งภาพวาดนี้มีความพิเศษที่มันเป็นผลงานชิ้นเดียวที่เชอร์ชิลล์วาดไว้ระหว่างเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งคาดว่ามันจะทำเงินได้มากถึง 2.5 ล้านยูโร หรือราว 90 ล้านบาทเลยทีเดียว

ภาพวาด “Tower of the Koutoubia Mosque” โดยวินสตัน เชอร์ชิลล์, Photo: Associated Press

ภาพวาดสีน้ำมันที่ว่านี้มีชื่อว่า “Tower of the Koutoubia Mosque" หรือหอคอยแห่งมัสยิดคูตูเบีย เชอร์ชิลล์วาดภาพนี้ขึ้นในเดือนมกราคม ปี 1943 ระหว่างการมาหารือกันของฝ่ายสัมพันธมิตรถึงแนวทางการต่อต้านนาซีที่การประชุมกาซาบล็องกา (Casablanca Conference) ซึ่งหนึ่งในผู้ร่วมประชุมก็คือประธานาธิบดีคนที่ 32 ของสหรัฐอเมริกา แฟรงกลิน เดลาโน โรสเวลต์ (Franklin D. Roosevelt) ที่เชอร์ชิลล์มอบภาพวาดดังกล่าวให้เป็นของขวัญ ก่อนที่จะถูกขายทอดตลาดมาเรื่อยๆ จนแบรด พิตต (Brad Pitt) สามีของโจลี ณ ขณะนั้น ซื้อมาเป็นของขวัญให้เธอในปี 2011 ส่วนการประมูลภาพวาดชิ้นนี้จะมีขึ้นในวันที่ 1 มีนาคมผ่าน Christie’s Auction

มัสยิดคูตูเบีย, Photo: Courtesy

วินสตัน เชอร์ชิลล์ ได้ชื่อว่าเป็นตำนานนายกรัฐมนตรีของอังกฤษอีกคน เพราะเขาเป็นผู้พาอังกฤษต่อต้านนาซีและผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2 มาได้ แต่เขาก็ยังเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีข้อกังขาในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องแนวคิดว่าคนผิวขาวยิ่งใหญ่กว่าชาติอื่น ส่วนงานวาดภาพนั้นคือกิจกรรมคลายเครียดสุดโปรดของเขา คาดการณ์ว่าตลอดชีวิตของเขา เขาได้วาดภาพไปแล้วกว่า 550 ภาพด้วยกัน

วินสตัน เชอร์ชิลล์ ขณะกำลังวาดภาพ, Photo: Bettman/Contributor, Getty Images
Share on

By:
Published 5th February 2021
×